5 หัวข้อที่ต้องวิเคราะห์ให้ได้ก่อนเปิดกิจการ

463 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 หัวข้อที่ต้องวิเคราะห์ให้ได้ก่อนเปิดกิจการ

5 หัวข้อที่ต้องวิเคราะห์ให้ได้ก่อนเปิดกิจการ

      สำหรับคนที่สนใจอยากเริ่มต้นทำธุรกิจ คุณจะต้องวิเคราะห์ประเด็นเหล่านี้ให้ได้ก่อนเปิดกิจการ เพื่อให้กิจการดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะยาว
โดยแบ่งเป็น 5 หัวข้อที่จะต้องวิเคราะห์ ดังนี้


1. ตลาด
     ลำดับแรกผู้ประกอบการจะต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของสินค้าเป็นใคร โดยพิจารณาจากลักษณะการใช้งานสินค้า และบริการ ลักษณะประชากรศาสตร์ พฤติกรรมความต้องการของลูกค้า ตลอดจนการเลือกช่องทางจัดจำหน่ายที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี และตั้งราคาที่ลูกค้ายินดีจ่ายได้
2. รายได้และต้นทุน
     ควรมีระบบบัญชีที่ช่วยในการเก็บข้อมูลของยอดขาย ต้นทุน กำไร/ขาดทุน และสินค้าคงเหลือ โดยผู้ประกอบการจะต้องนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ แล้ววางแผนการทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน มีบริการทำธุรกิจระบบบัญชีออนไลน์ ให้เลือกใช้ได้หลากหลายซึ่งเหมาะกับธุรกิจ SME เป็นอย่างมาก
3. ทรัพยากร
      กุญแจสำคัญที่จะทำให้การบริหารธุรกิจก้าวเดินไปถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ คือทรัพยากร ในทางธุรกิจได้แก่ สถานที่ประกอบการ บุคลากร แหล่งเงินทุน การบริหารทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ธุรกิจดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็ว นำมาสู่การลดต้นทุน และเพิ่มกำไรให้ธุรกิจ
4. การผลิตและการให้บริการ
      กิจกรรมการผลิต และการให้บริการ คือกิจกรรมหลักของการทำธุรกิจ เพราะเป็นตัวชี้วัดการสร้างรายได้หลักให้กับธุรกิจ ดังนั้นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพต้องเริ่มจากการบริหารจัดการวัตถุดิบในการผลิตที่มีประสิทธิภาพเป็นหลัก โดยผู้ผลิตต้องคำนึงถึงคุณภาพ ต้นทุน และปริมาณการสั่งซื้อที่เหมาะสม เพื่อความเหมาะสมในการแข่งขัน
5. พันธมิตร
      พันธมิตรทางธุรกิจ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ
          1)  พันธมิตรที่ไม่ใช่คู่แข่ง
          2)  พันธมิตรที่เป็นคู่แข่ง
          3)  การร่วมมือที่ต่อยอดเป็นธุรกิจใหม่
          4)  การสร้างเครือข่ายแบบพึ่งพากัน


      ผู้ประกอบการต้องวางแผนรักษาความสัมพันธ์กับพันธมิตร เนื่องจากเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม และความสามารถในการแข่งขัน
 

สรุปจากบทความในคู่มือการให้คำปรึกษาธุรกิจ SMEs กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้